Từ đầu tháng 8, giá mủ cao su xuống thấp dưới mức 30 triệu/tấn, giảm khoảng 10 triệu đồng/tấn so đầu năm, trở về thời điểm cao su gặp khó của những tháng cuối năm 2016.
Vì vậy, việc tiêu thụ đang được ngành này xác định là “nóng” nhất trong thời điểm hiện nay.
Bảy tháng đầu của năm 2018, có thể coi giá
cao su có nhiều biến động, từ tháng 1 đến tháng 4 tăng dần đều từ 30 triệu “bò” lên 45-50 triệu đồng, nhưng từ tháng 5 trở đi, bất ngờ giá rớt xuống đến nay chỉ còn mức bình quân 29,5 triệu đồng/tấn, trở về thời điểm ngành cao su gặp khó khăn của những tháng cuối năm 2016.
Vì giá thấp nên
thị trường mua bán
mủ cao su trong nước trở nên ảm đạm, trong đó có trường hợp khách hàng ký hợp đồng dài hạn yêu cầu một số Cty cao su bổ sung phụ lục hợp đồng, điều chỉnh giá. Bởi, chỉ cần tụt 1 triệu đồng/tấn mà chỉ cần mua 500 tấn mủ là nhà thương mại đã mất ngay nửa tỷ đồng.
Ông Võ Bảo, TGĐ Cty CP Cao su Hòa Bình chia sẻ: “Do giá xuống nên các doanh nghiệp trồng và chế biến cao su nhìn chung đều rất khó bán hàng, nhất là giải phóng hàng tồn kho trong thời điểm cây cao su đang vào cao điểm mùa khai thác. Nguyên nhân chính là các Cty thương mại không dám ký hợp đồng mua hàng vì sợ giá xuống nữa. Trong khi đó, việc dự báo
giá cao su có lên hay xuống thời gian tới thì không ai dám chắc”.
Theo Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN (VRG), giá bán mủ cao su của tháng 7 trong Tập đoàn bình quân 32 triệu đồng/tấn, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 4,4 triệu đồng/tấn. Vì thế, theo ông Trần Ngọc Thuận (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn), việc tiêu thụ mủ cao su được xác định là công tác “nóng” nhất trong thời điểm này. “Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị thành viên cần phải duy trì giữ vững thị trường tiêu thụ truyền thống trước đây, đồng thời đẩy mạnh phát triển thêm các thị trường tiêu thụ mới ra các nước trên thế giới, trong đó mở lại và đẩy mạnh các hoạt động văn phòng đại diện của Tập đoàn tại Nga, Ukraina, Cộng hòa Séc...”, ông nhấn mạnh.
Đáng mừng là trong 6 tháng đầu năm 2018, xuất hiện 5 thị trường nhập khẩu cao su Việt Nam chính là Hàn Quốc, Nhật Bản,
Thái Lan, Đài Loan và Campuchia, chiếm đến 61,5% thị phần. Trong khi đó, 3 thị trường truyền thống trước đây nhập khẩu mạnh như Trung Quốc, Nga và Nhật Bản lại có giá trị nhập khẩu giảm mạnh lần lượt là 29%, 40% và 13%. Trái lại, 2 thị trường khác lại có giá trị nhập khẩu tăng mạnh là Malaixia lên 37% và Indonesia 12%.
Theo Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC), mặc dù các yếu tố cơ bản trên
thị trường cao su thiên nhiên hiện được cải thiện nhưng giá cả vẫn thấp.
Nhu cầu tiêu thụ cao su thiên nhiên trong 6 tháng đầu năm 2018 tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 7 triệu tấn. Trong khi đó, nguồn cung mặt hàng này trên thế giới chỉ tăng 4,5% lên 6,2 triệu tấn. “
Thị trường thiếu cung nhưng giá cao su thiên nhiên trên Sàn giao dịch Hàng hóa Thượng Hải (Trung Quốc) vẫn thấp, chủ yếu do đồng nhân dân tệ lao dốc kể từ tháng 4 và tồn kho tại các nước tiêu thụ ở mức cao”, báo cáo của ANRPC cho biết.
Do thị trường cao su từ quý II/2018 chịu nhiều tác động từ yếu tố bên ngoài như diễn biến
giá dầu thô và căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, nên báo cáo từ tháng 7 của ANRPC đã điều chỉnh lại dự báo về thị trường cao su thiên nhiên năm 2018. Trong đó, có chi tiết thế giới sẽ tiếp tục thiếu hụt 100 ngàn tấn cao su thiên nhiên trong năm nay. Đây có thể là yếu tố hỗ trợ cho giá cao su trong thời gian tới.